KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TH&THCS HƯNG LONG

GIAI ĐOẠN 2019-2024, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2029

 

          Trường Tiểu học và THCS Hưng Long, xã Hưng Long, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ trường Tiểu học Hưng Long và Trung học cơ sở Hưng Long từ ngày 01 tháng 01 năm 2019 theo quyết định số 3225/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Mỹ Hào, ngày 21 tháng 12 năm 2018.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các bậc phụ huynh và nhân dân địa phương, cùng với sự nỗ lực cố gắng của các thế hệ  giáo viên và học sinh, hai nhà trường liên tục đạt danh hiệu: “Tập thể lao động tiên tiến” và “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc”. Tháng 6 năm 2009 trường Tiểu học Hưng Long được UBND tỉnh Hưng Yên công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và tháng 01 năm 2017 trường Trung học cơ sở Hưng Long được UBND tỉnh Hưng Yên công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đây là sự khẳng định về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường trong những năm vừa qua, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để nhà trường xây dựng Chiến lược phát triển trong giai đoạn sau. Với mục tiêu tiếp tục củng cố vững chắc tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đã và sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh cũng như nhân dân trên địa bàn xã, tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia.

Trong xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế và sự phát triển như vũ bão của CNTT, của nền kinh tế xã hội …đòi hỏi cần có con người Việt Nam sáng tạo năng động, có kỹ năng sống, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội. Với tinh thần đó, trường  TH&THCS Hưng Long xây dựng “Chiến lược phát triển giáo dục trường TH&THCS Hưng Long giai đoạn 2019 đến 2024, tầm nhìn 2029”.

Chiến lược phát triển giáo dục trường trường TH&THCS Hưng Long giai đoạn 2019 đến 2024 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Hiệu trưởng cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường TH&THCS Hưng Long là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng góp phần đưa sự nghiệp giáo dục xã nhà phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

I. Tình hình nhà trường

1. Điểm mạnh

* Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Tổng số CBGVNV: 45 Trong đó: CBQL: 04, giáo viên: 34, nhân viên: 07

Trình độ chuyên môn của giáo viên: 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 84,4% trên chuẩn.

Công tác tổ chức quản lý của lãnh đạo nhà trường: Ban lãnh đạo nhà trường là những cá nhân, tập thể nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Tích cực trong công tác tham mưu với các cấp, các ngành để từng bước xây dựng CSVC nhà trường theo mục tiêu khang trang, sạch đẹp, khoa học nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu chính trị hàng năm của đơn vị. Xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức, triển khai, kiểm tra đánh giá sâu sát. Được sự tin tưởng của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên: nhiệt tình, đoàn kết và biết chia sẻ trách nhiệm, hợp tác gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Có lực lượng giáo viên cốt cán được khẳng định về chuyên môn nghiệp vụ ở các cấp được phụ huynh học sinh tín nhiệm.

Chất lượng học sinh: Năm học 2017- 2018

- Chất lượng hai mặt giáo dục năm học 2017- 2018

          Cấp THCS

          Chất lượng hai mặt giáo dục:

           Hạnh kiểm:

 

Khối

 

SS HS

Hạnh kiểm

Tốt

Khá

TB

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

58

38

65,5

18

31

2

3,5

0

0

7

53

44

83

8

15,1

1

1,9

0

0

8

49

34

69,4

15

30,6

0

0

0

0

9

54

44

81,5

8

14,8

2

3,7

0

0

Tổng

214

160

74,8

49

22,9

5

2,3

0

0

 

             Học lực:

 

Khối

 

SS HS

Học lực

Giỏi

Khá

TB

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

58

4

6,9

24

41,4

27

46,6

3

5,1

7

53

3

5,7

28

52,8

21

39,6

1

1,9

8

49

2

4,1

19

38,8

27

55,1

1

2

9

54

6

11,1

28

51,9

20

37

0

0

Tổng

214

15

7,0

99

46,3

95

44,4

5

2,3

 

- Chất lượng giáo dục mũi nhọn và các mặt hoạt động

           Giáo viên đạt dạy giỏi cấp huyện, tổ trưởng chuyên môn giỏi: 01 đ/c.

             Học sinh giỏi cấp huyện: 11 HS.

             Học sinh giỏi cấp tỉnh: 01 HS (Môn Lịch sử 9)

             Trường giữ vững các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.

             Công tác kiểm định: giữ vững cấp độ 2.

- Thi tuyển sinh vào THPT đạt: trên 70 %.

          Cấp Tiểu học

* Về năng lực, phẩm chất

Năng lực

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

SL

%

SL

%

SL

%

Tự phục vụ, tự quản

230

64,6

126

35,4

0

0

Hợp tác

237

66,6

119

33,4

0

0

Tự học và giải quyết vấn đề

219

61,5

137

38,5

0

0

Phẩm chất

 

 

 

 

 

 

Chăm học, chăm làm

229

64,3

123

35,7

0

0

Tự tin, trách nhiệm

235

66,0

121

34,0

0

0

Trung thực, kỉ luật

250

70,2

106

29,8

0

0

Đoàn kết, yêu thương

257

72,2

99

27,8

0

0

 

* Về học tập môn Toán, Tiếng Việt

Môn học

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

SL

%

SL

%

SL

%

Tiếng Việt

163

45,8

190

53,3

3

0,9

Toán

187

52,5

167

46,9

2

0,6

- Hoàn thành chương trình tiểu học có 79/79 học sinh đạt: 100%.

- Học sinh Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học tập và rèn luyện là 150 học sinh đạt: 42,1%.

- Học sinh đạt thành tích cao trong kì thi giao lưu tiếng Anh Victoria cấp tỉnh là 02 em.

          - Giáo viên đạt dạy giỏi cấp huyện, tổ trưởng chuyên môn giỏi là 01 đ/c.

* Về cơ sở vật chất

+ Phòng học: 19 phòng.

+ Phòng bộ môn: 04 phòng.

+ Phòng Tin học: 01 phòng.

+ Phòng Thư viện: 02 phòng.

+ Phòng Y tế: 02 phòng.

+ Phòng Truyền thống Đoàn- Đội: 02 phòng.

+ Phòng Hiệu bộ và chức năng: 04 phòng.

Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại. Cảnh quan môi trường luôn xanh- sạch- đẹp.

2. Điểm hạn chế

Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Chưa bồi dưỡng được nhiều giáo viên có tay nghề cao để đáp ứng với yêu cầu thực tế nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, phân công công tác còn có những bất cập do cơ cấu đội ngũ của giáo viên chưa đủ (thiếu GV dạy môn Hóa, Sinh).

Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Một số ít giáo viên ứng dụng CNTT còn hạn chế; chất lượng đội ngũ chưa thực sự đều tay, còn một số ít giáo viên hợp đồng nên chưa thực sự say sưa, tâm huyết trong công việc; số lượng giáo viên mũi nhọn ở một số môn còn hạn chế.

Chất lượng học sinh: Một số HS còn ham chơi, chưa chăm học, chưa được sự quan tâm đúng mức và thường xuyên của gia đình nên không có động cơ và thái độ học tập đúng đắn.

          Cơ sở vật chất: Tuy đã cơ bản đáp ứng được so với hiện tại song chưa đảm bảo quy chuẩn; nhiều thiết bị dạy học đã hư hỏng và thiếu so với quy định; khu bãi tập chưa được xây dựng, thiếu thiết bị thí nghiệm thực hành, đặc biệt là hóa chất, nhà trường chưa có khu hiệu bộ, chưa đủ các phòng học, phòng học bộ môn, chưa có nhà đa năng phục vụ cho các hoạt động giáo dục, hệ thống phòng học xuống cấp…

3. Thời cơ

Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương; sự đồng thuận vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn trong việc giáo dục thể hệ trẻ.

Được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.

 Đội ngũ cán bộ, giáo viên cơ bản nhiệt tình, trách nhiệm, được đào tạo cơ bản, nhiều GV có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.

4. Thách thức

Đây là trường liên cấp hai cấp học đầu tiên của thị xã nên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học.

Một bộ phận học sinh xác định chưa đúng động cơ và thái độ học tập, thiếu sự quan tâm giáo dục thường xuyên của gia đình.

Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và của xã hội trong thời kỳ hội nhập.

Khả năng sáng tạo và ứng dụng CNTT, trình độ ngoại ngữ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Sự cạnh tranh lành mạnh của các trường TH, THCS trong thị.

Cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên

          Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy- học và quản lý; tăng cường các tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục trải nghiệm sáng tạo.

Xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá với quy hoạch hợp lý và mua sắm mới trang thiết bị hiện đại để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Duy trì và phát huy cảnh quan nhà trường khang trang- sạch - đẹp, tạo dựng môi trường an toàn và thân thiện.

Thực hiện đánh giá các hoạt động của nhà trường về công tác quản lý và giảng dạy theo bộ tiêu chuẩn đã quy định, có giải pháp định hướng thúc đẩy thông qua kiểm tra, đánh giá, tổng kết.

II. SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI VÀ TẦM NHÌN

1. Sứ mệnh

Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, nề nếp - kỷ cương, chất lượng để mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, rèn luyện, phát triển hết tiềm năng, phát triển tài năng của mình.

2. Các giá trị cốt lõi

- Sống yêu thương.                         

- Sống tự chủ.

- Sống có trách nhiệm.

- Sống có tinh thần đoàn kết.

- Có năng lực tự học.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Năng lực thẩm mĩ, thể chất, giao tiếp.

- Năng lực hợp tác và tính toán.

- Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông.

3. Tầm nhìn

Là một trong những trường có bề dày truyền thống về chất lượng giáo dục ổn định, đã đạt chuẩn Quốc gia, nhiều năm liền là Tập thể lao động tiên tiến. Nhà trường là nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới trở thành một trong những đơn vị có chất lượng giáo dục cao trong huyện. Đây là cơ sở thuận lợi để nhà trường có định hướng trong việc xây dựng nhà trường thành đơn vị giáo dục xuất sắc.

Trong giai đoạn 2019- 2024 duy trì ổn định về quy mô, chất lượng giáo dục; dần từng bước cải thiện môi trường giáo dục, nâng cao hiệu quả giáo dục để năm 2022 được đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục giai đoạn 2.

III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

1. Mục tiêu

1.1. Các mục tiêu tổng quát

Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, có mô hình giáo dục  phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

1.2. Các mục tiêu cụ thể

- Mục tiêu ngắn hạn: Duy trì và nâng cao chất lượng trường chuẩn Quốc gia, khẳng định thương hiệu nhà trường trên địa bàn của huyện. Năm học 2018-2019 được đánh giá và công nhận trường tiên tiến.

- Mục tiêu trung hạn: Duy trì bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn; đến năm 2022 tiếp tục được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2.

- Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2029, phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:

+ Chất lượng giáo dục được khẳng định trong tốp những trường có chất lượng cao của thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

+ Duy trì đạt trường chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2.

          + Có quy mô ổn định và phát triển.

2. Chỉ tiêu

2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

 Phấn đấu đến năm 2024 có trên 80% CBGVNV được đánh giá khá, giỏi về năng lực chuyên môn từ cấp trường trở lên, 60% GV đạt giỏi cấp thị xã và cấp tỉnh, trong đó có 10% đạt giỏi cấp tỉnh.

100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và công tác. Có trên 50% trở lên số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử.

95% giáo viên có chuyên môn đạt trình độ đại học trở lên.

Có đủ số lượng nhân viên theo quy định, đảm bảo đạt chuẩn về trình độ.

2.2. Học sinh

- Qui mô

+ Phát triển lớp học: Ổn định 20 lớp giai đoạn 2019- 2024.

+ Học sinh: Dự kiến 800 học sinh.

- Kế hoạch huy động

          + Huy động 100% số trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, tiếp tục duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đã đạt được. (Phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, duy trì phổ cập XMC)

          + Hàng năm huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6; Đảm bảo duy trì sĩ số từ 98-100%.

- Chất lượng học tập

+ Trên 45% học lực khá, giỏi (trong đó 15% trở lên học lực giỏi).

+ Tỷ lệ học sinh có học lực yếu dưới 3%; không có học sinh kém.

+ Tỷ lệ TN THCS đạt 98- 100 %.

+ Thi học sinh giỏi: Cấp thị xã trên 50% HS dự thi đạt giải.

+ Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT đạt: 75% trở lên.

- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống

+ Chất lượng đạo đức: 80% hạnh kiểm khá, tốt. 20 % hạnh kiểm trung bình.

+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, xây dựng nếp sống, môi trường làm việc văn hóa, văn minh, lành mạnh; tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

2.3. Cơ sở vật chất

Xây mới các phòng làm việc của các bộ phận chuyên môn còn thiếu, sửa chữa làm mới lại hệ thống các phòng học, nâng cấp sân trường, hoàn thiện sân tập thể dục thể thao, xây mới nhà vệ sinh cho học sinh.

Tăng cường trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại phấn đấu đạt tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất theo yêu cầu của giai đoạn mới.

Cải tạo khuôn viên nhà trường đảm bảo môi trường sư phạm “Xanh- sạch- đẹp- an toàn”, giữ vững kết quả xây dựng nhà trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.

Trang bị thiết bị thí nghiệm đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất cho học sinh.

2.4. Chỉ tiêu thi đua

          Nhà trường: duy trì giữ vững danh hiệu tập thể Tiên tiến; phấn đấu đạt Bằng khen của các cấp. Giữ vững danh hiệu cơ quan văn hoá.

Chi bộ đạt tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh xuất sắc.

Các tổ chức: Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội đạt Vững mạnh.

Hàng năm có từ 85% lao động Tiên tiến trở lên, trong đó có 15% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở trở lên.

3. Phương châm hành động 

“Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường”.

“Môi trường giáo dục là cốt lõi củng cố vị thế nhà trường”.

IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Các giải pháp chung 

Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhân dân về nội dung Kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, đưa trên website của trường, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của “Kế hoạch chiến lược”. Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của “Kế hoạch chiến lược”.

Xây dựng văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.

Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.

2. Các giải pháp cụ thể 

2.1. Thể chế và chính sách

Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.

Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.

2.2. Tổ chức bộ máy

Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng

lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà trường đảm bảo Điều lệ trường phổ thông.

Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.

Kiện toàn các tiểu ban để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh vực hoạt động.

Kiện toàn Ban kiểm tra nội bộ trường học, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức. Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức, bộ phận phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.

2.3. Xây dựng và phát triển đội ngũ

Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức là nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chứ không chỉ là nhiệm vụ của Hiệu trưởng, nó có vị trí hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố thành bại của việc thực hiện “Chiến lược phát triển xây dựng trường TH&THCS Hưng Long giai đoạn 2019 đến 2024, tầm nhìn 2029”.

* Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.

* Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, chủ tịch Công đoàn, các tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, các đoàn thể (phối hợp và chia sẻ trách nhiệm), Thanh tra nhân dân.

          Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp nhau cùng tiến bộ, có phong cách làm việc khoa học.

Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nhận thức chính trị, xã hội, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, không có đơn thư khiếu nại.

          Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có tiềm năng, nòng cốt; cán bộ, giáo viên trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.

Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích xuất sắc.

Tăng cường chăm lo tới đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng chế độ chính sách hiện hành, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tham mưu với Hội CMHS, UBND xã thưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích xuất sắc. Thực hiện tốt chế độ làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên không phân biệt bằng cấp, hợp đồng hay biên chế.

Tăng cường chỉ đạo đội ngũ nhân viên tích cực học tập để nâng cao hiểu biết xã hội, mở rộng kiến thức, hiểu biết pháp luật, cập nhật thông tin của đất nước, thế giới nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong để giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tránh sa ngã trước mọi cám dỗ, góp phần đưa nhà trường phát triển.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phát động.

Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.

2.4Nâng cao chất lượng giáo dục

Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng, phát triển năng lực học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.

* Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.

* Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Tổng phụ trách, các tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách thực hiện, y tế-chữ thập đỏ, đoàn TN và công đoàn.

* Xác định: Chất lượng dạy- học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực, phẩm chất, trí tuệ, tính trung thực, tâm và tài của người thầy. Mọi hoạt động, mọi việc làm của nhà giáo đều phải hướng đến đích là người học.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người giáo viên trong mỗi giờ lên lớp, đảm bảo chắc chắn, mỗi bài soạn, mỗi tiết dạy, mỗi hoạt động tập thể đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy học sinh để thiết kế các hoạt động. Mỗi CBGVNV đều phải áp dụng nhuần nhuyễn “Dạy ít, học nhiều”, sớm khắc phục tình trạng “Dạy lý thuyết suông”, tổ chức nhiều hình thức học tập như học ngoài trời, dã ngoại,…Xây dựng các đôi bạn học tập với quan điểm “học thầy không tày học bạn”…Tăng cường dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ và có sự luân chuyển nhóm trưởng để học sinh tập làm quen với công việc lãnh đạo. Cải tiến khâu hướng dẫn học ở nhà… để học sinh có ý thức tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới.

          Quan tâm công tác giáo dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp. Phát động sâu, rộng các cuộc thi giải toán, giải tiếng Anh trên mạng Internet, thi sáng tạo khoa học kĩ thuật; hướng dẫn cho học sinh khai thác nguồn học liệu mở; Tăng cường phụ đạo học sinh còn hạn chế về năng lực, nhận thức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đặc biệt là kiểm tra, dự giờ đột xuất của BGH, tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên; Đổi mới các hình thức sinh hoạt chuyên môn, tích cực sử dụng Trường học kết nối, tăng cường áp dụng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.

* Giáo dục ngoài giờ lên lớp

Cần đổi mới, cải tiến mạnh mẽ các tiết học ngoài giờ lên lớp, tạo không gian học tập ngoài lớp học…

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp, như: tổ chức liên hoan văn nghệ, các trò chơi dân gian, TDTT, thi khéo tay bạn gái… ngoài ra còn tổ chức các hoạt động khác như “Nói chuyện truyền thống”, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, thi kể chuyện theo chủ đề tùy thuộc vào nhiệm vụ năm học. Tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng, giáo dục truyền thống nhằm hướng tới mục đích “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và giúp học sinh có tinh thần khỏe mạnh.

* Giúp cho học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản

Xác định ý nghĩa: Học sinh có kỹ năng sống sẽ giúp cho các em biết hòa nhập, hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội và có bản lĩnh trong cuộc sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tổ chức nghiêm túc việc dạy các tài liệu về: Kỹ năng làm chủ cuộc sống; Kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội; kỹ năng phòng chống nghiện hút các chất ma túy; Kỹ năng làm chủ trong học tập: Tự giác, tích cực, tự lực, sáng tạo trong học tập; Kỹ năng giao tiếp và hội nhập; Kỹ năng định hướng nghề nghiệp (Hướng học và hướng nghề) sau khi tốt nghiệp phổ thông THCS, xây dựng các bộ câu hỏi và trả lời về tình huống và các nội dung cần học tập. Tăng cường giáo dục giới tính và giáo dục bảo vệ môi trường…

Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống với các phương án phù hợp và linh hoạt như: dạy lồng ghép, dạy trong tiết học ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt lớp, trong tiết chào cờ, tiết sinh hoạt đội, rung chuông vàng… Có biện pháp kiểm tra, giám sát cả dạy của thầy và học của trò.

 Phát động các cuộc quyên góp ủng hộ và phong trào tương thân tương ái trong GV và học sinh.

2.5. Cơ sở vật chất

Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu có đủ phòng học, phòng bộ môn đáp ứng các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới.

Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng học bộ môn, khu làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, sân chơi bãi tập của học sinh, nâng cấp sân trường, xây mới tường bao.

Tiếp tục đầu tư máy tính, máy chiếu, nâng cấp hệ thống camera và các thiết bị đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống nối mạng lan và Internet, diễn đàn giáo dục trên hệ thống trường học kết nối.

2.6. Kế hoạch- tài chính

Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và Quy chế chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.

Xây dựng cơ chế tài chính minh bạch các nguồn thu, chi.

2.7. Tổ chức hoạt động Đoàn- Đội và các tổ chức đoàn thể khác

Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Đoàn- Đội tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, đa dạng và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá- văn nghệ- TDTT…Tích cực duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua.

Công đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên.

2.8. Công tác xây dựng Đảng

Củng cố chi bộ vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết nạp từ 01 đến 02 đảng viên mới trong mỗi năm học. Phấn đấu có trên 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên là đảng viên. Phát huy vai trò lãnh đạo, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, các công tác của đơn vị.

2.9. Công tác xã hội hoá

Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học- khuyến tài thông qua việc phối hợp tổ chức thành công Đại hội giáo dục xã các nhiệm kỳ.

Tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Hội CMHS hàng năm để huy động nguồn kinh phí xã hội hoá giáo dục hỗ trợ nhà trường nâng cấp về cơ sở vật chất, hỗ trợ các hoạt động giáo dục.

Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.

Phối hợp chặt chẽ với CMHS trong việc giáo dục học sinh. Tích cực tuyên truyền cho cha mẹ học sinh tham gia BHYT, BHTT cho học sinh và tổ chức tốt hoạt động y tế học đường.

Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân

viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường; trên trang web của nhà trường.

2. Tổ chức

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

Giai đoạn 1: Từ năm 2019- 2024: Xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo theo tiêu chí của trường TH&THCS đạt chuẩn Quốc gia. Nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì và giữ vững trường TH&THCS đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2017- 2022. Thực hiện đánh giá theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục lần 2 vào năm 2022.

Giai đoạn 2: Từ năm 2024- 2029: Tiếp tục duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia, ổn định quy mô, phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt đơn vị xuất sắc.

4. Phân công nhiệm vụ cụ thể

4.1. Đối với Hiệu trưởng

Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:

Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.

Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến đơn vị.

Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.

4.2. Đối với Phó Hiệu trưởng

Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.

4.3. Đối với tổ trưởng chuyên môn

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.

4.4. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên

Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

4.5. Đối với học sinh

Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung

học phổ thông hoặc học nghề.

Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.

4.6. Hội cha mẹ học sinh

Gia đình cần quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.

Hỗ trợ cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của kế hoạch chiến lược.

4.7. Các tổ chức Đoàn thể trong trường

Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược của nhà trường.

          5. Kiến nghị với các cơ quan hữu trách

5.1. Đối với Phòng GD&ĐT, các ban ngành huyện Mỹ Hào

Phê duyệt kế hoạch chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, giúp nhà trường thực hiện nội dung theo đúng Kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển.

Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

Bổ sung cho nhà trường đủ giáo viên theo quy định.

5.2. Đối với UBND xã Hưng Long, UBND huyện Mỹ Hào 

Có cơ chế đầu tư xây dựng CSVC đảm bảo theo tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia để nhà trường thực hiện Kế hoạch chiến lược./.

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT

            HIỆU TRƯỞNG

 

Nơi nhận;
- Phòng GD& ĐT Mỹ Hào (phê duyệt);
- UBND xã Hưng Long (báo cáo);
- Đoàn thể (phối hợp);
- Lưu VT.